หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทดสอบภาษาไทย ม.3 จุดประสงค์ที่ 1

แบบทดสอบเรื่อง .การอ่านออกเสียงจำนวน 10 ข้อ
วิชาภาษาไทย(รหัส ท23101) ระดับ มัธยมศึกษาปีที่ 3
เรื่อง .การอ่านออกเสียงจำนวน 10 ข้อ
โดย ด.ญ.อรัญญา โพธิ์วัง โรงเรียนผาแดงวิทยา
คำสั่ง เลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุด

ข้อที่ 1)
ข้อใดไม่ใช้จุดประส่งการอ่านออกเสียง
   ความบันเทิง
   แถลงนโยบาย
   ถ่ายทอดข่าวสาร
   เพื่อข้อความคิดเห็น

ข้อที่ 2)
ข้อใดคือการอ่านออกเสียงที่ถูกต้อง
   กำหนดท่าทาง
   ทดลองออกเสียง
   ทำความเข้าใจเรื่อง
   ศึกษาเจตนของผู้แต่ง

ข้อที่ 3)
เครื่องหมาย / หมายความว่าอย่างไร
   หยุดอ่าน
   หยุดหายใจ
   เว้นวรรคเล็กน้อย
   ให้สังเกตข้อความ

ข้อที่ 4)
ทอดหางเสียง ต้องใช้เครื่องหมายใด
   //
   ……….
   ---------
   *******

ข้อที่ 5)
ข้อใดไม่ใช้ลักษณะของร้อยแก้ว
   บังคับสัมผัส
   ใช้ในชีวิตประจำวัน
   ไพเราะ
   ใช้คำเหมาะสม

ข้อที่ 6)
สิ่งใดสำคัญที่สุดในการอ่านออกเสียง
   มีสมาธิ
   อ่านให้เป็นเสียงพูด
   อ่านให้ดัง
   อ่านให้ถูกอักขรวิธี

ข้อที่ 7)
การใส่อารมณ์ในการอ่านมีผลดีอย่างไร
   ผู้ฟังชื่นชม
   ทำให้น่าสนใจ
   ทำให้ชวนฟังยิ่งขึ้น
   ทำให้ผู้อ่านมีชีวิตชีวา

ข้อที่ 8)
ข้อใดไม่ใช้แนวทางการอ่านออกเสียงร้อยกรอง
   รู้จักผู้แต่ง
   รู้จักรวบรวมคำ
   รู้จักทำนอง
   รู้จักใส่อารมณ์

ข้อที่ 9)
ข้อใดแบ่งจังหวะไม่ถูกต้อง
   นางเงือกน้ำ/บอกสำคัญว่า/นั้นแล้ว//คือเกาะ/แก้วพิสดาร/เป็นชานเขา
   แลลิบลิบ/หลังคา/ศาลาราย//มีเสาร์หงส์/ธงปลาย/ปลิวระยับ
   พี่มนุษย์/สุดสวาท/เป็นชาติยักษ์//จงคิดหัก/ความสวาท/ให้ขาดสูญ
   อยู่ดีดี/หนีเมีย/มาเสียได้//เสียน้ำใจ/น้องรัก/เป็นหนักหนา

ข้อที่ 10)
ข้อใดแบ่งวรรคตอนได้ถูกต้อง
   มีคน/จำนวนไม่น้อย/เชื่อว่าความตายเป็นสิ่งที่จัดการได้//จัดการในทีนี้หมายถึง/
   เราเชื่อว่า/ทุกอย่างจัดการได้/เพราะเรามีเทคโนโลยี/เรามีเงิน/เรามีความรู้/เราจึงมั่นใจว่า/เราสามารถจัดการ/สิ่งต่างๆได้
   เราสามารถจัดการธรรมชาติ/เราสามารถจัดการสังคม/และเราเชื่อว่า/เราสารถจัดร่างกายของเราได้
   โฆษณาทุกวันนี้/บอกเราว่าทุกอย่างจัดการได้//เราจึงเชื่อจริงๆว่า/ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่จัดการไมได้/รวมทั้งความตาย


1 ความคิดเห็น: