หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทดสอบภาษาไทย ม 3 จุดประสงค์ ที่ 2

แบบทดสอบเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ... จำนวน 10 ข้อ
วิชาภาษาไทย (รหัส ท23101) ระดับ มัธยมศึกษาปีที่ 3
เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ... จำนวน 10 ข้อ
โดย ด.ช. สุธิวัฒน์ สหุนันต์ โรงเรียนผาแดงวิทยา...
คำสั่ง เลือก หรือ เติมคำตอบที่ถูกต้องที่สุด

ข้อที่ 1)
ข้อใดสำคัญที่สุดในการเขียนกรอบความคิด
   การอ่านจับใจความสำคัญ
   การลากเส้นโยงความคิด
   การกำหนดรูปแบบในการนำเสนอ
   การใช้ภาพสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้อง

ข้อที่ 2)
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับใจความสำคัญ
   ครอบคลุมข้อความอื่นๆ
   ทำให้เกิดเรื่อง
   เด่นเฉพาะตัว
   ถูกทุกข้อ

ข้อที่ 3)
ใจความสำคัญมีลักษณะอย่างไร
   เป็นคำ
   เป็นวลี
   เป็นอนุเฉท
   เป็นประโยค

ข้อที่ 4)
ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับใจความสำคัญ
   เข้าใจประเภท
   ตั้งจุดมุ่งหมาย
   ใช้พจนานุกรม
   สำรวจส่วนประกอบ

ข้อที่ 5)
ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนการอ่านจับใจความสำคัญ
   อ่านผ่านๆ
   อ่านให้ละเอียด
   อ่านซ้ำ
   คัดลอก

ข้อที่ 6)
ข้อใดไม่ใช่การพิจารณาความหมาย
   บริบท
   สำนวน
   น้ำเสียง
   การเปลี่ยนแปลง

ข้อที่ 7)
คำในข้อใดมีความหมายอ้อม
   น้ำมาปลากินมด น้ำลดมดกินปลา
   อันอ้อยตาลหวานลิ้นแล้วสิ้นซาก แต่ลมปากหวานหูไม่รู้ร้าย
   โบราณว่าถ้าเหลือกำลังลาก ให้บอกปากบอกแขกช่วยแบกหาม
   ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน

ข้อที่ 8)
คำว่า ฆ้อง ในข้อใดมีความหมายอ้อม
   ถึงยามค่ำย่ำฆ้องจะร้องให้
   ในสมัยโบราณใช้ฆ้องตีบอกเวลา
   วาทีหนีจากบ้านมีฆ้องกระแตไปด้วย
   นายมีชอบทำตัวเป็นพวกฆ้องปากแตก

ข้อที่ 9)
ข้อใดสำคัญที่สุดในการเขียนกรอบความคิด
   การอ่านจับใจความสำคัญ
   การลากเส้นโยงความคิด
   การกำหนดรูปแบบในการนำเสนอ
   การใช้ภาพสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้อง

ข้อที่ 10)
ข้อใดไม่ใช่วิธีการศึกษาข้อมูลเพื่อเขียนกรอบความคิด
   วิเคราะห์เนื้อหาและแตกประเด็น
   ศึกษาเรื่องที่ต้องการเขียนกรอบแนวคิด
   สังเคราะห์เรื่องเข้าเป็นประเด็นเดียวกัน
   เรียบเรียงและจัดหมวดหมู่ความคิดตัดประเด็นที่ไม่จำเป็นออก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น